- ขอบข่ายงานของเทคโนโลยีการศึกษา
1.การออกแบบ (Design) คือ กระบวนการในการกำหนดสภาพของการเรียนรู้
- การออกแบบระบบการสอน (Instructional systems design)
- ออกแบบสาร (message design)
- กลยุทธ์การสอน (instructional strategies)
- ลักษณะผู้เรียน (learner characteristics)
2.การพัฒนา (Development) คือ กระบวนการเปลี่ยนการออกแบบ
- เทคโนโลยีสิ่งพิมพ์ (print technologies)
- เทคโนโลยีโสตทัศนูปกรณ์ (audiovisual technologies)
- เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ (computer – based technologies)
- เทคโนโลยีบูรณาการ (integrated technologies)
3.การใช้ (Utilization) คือ ใช้กระบวนการ และแหล่งทรัพยากรเพื่อการเรียนการสอน
- การใช้สื่อ
- การแพร่กระจายนวัตกรรม
- วิธีการนำไปใช้ และการจัดการ
- นโยบาย หลักการและกฎระเบียบข้อบัง
4.การจัดการ (Management) คือ ควบคุมกระบวนการทางเทคโนโลยีการศึกษา ตลอดจนการวางแผน จัดการ การประสานงาน และให้คำแนะนำ
- การจัดการโครงการ
- การจัดการแหล่งทรัพยากร
- การจัดการระบบส่งถ่าย
- การจัดการสารสนเทศ
5.การประเมิน (Evaluation) หาข้อมูลเพื่อกำหนดความเหมาะสมของการเรียนการสอน
- การวิเคราะห์ปัญหา
- เกณฑ์การประเมิน
- การประเมินความก้าวหน้า
- การประเมินผลสรุป
ส่วนขอบข่ายของเทคโนโลยีการศึกษา ตามแนวคิดของนักคิดไทย ชัยยงค์ พรหมวงศ์ โดยประมวลออกเป็น 3 ขอบข่ายคือ ขอบข่ายด้านสาระของเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา ขอบข่ายด้านภารกิจ และขอบข่ายตามรูปแบบการจัดการศึกษา
ขอบข่ายด้านสาระของเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา หรือขอบข่ายตามแนวตั้ง ครอบคลุมด้านการจัดการ การพัฒนาและการออกแบบระบบทางการศึกษา พฤติกรรมการเรียนการสอน วิธีการสอน สื่อสารการศึกษาสภาพแวดล้อมทางการศึกษา การจัดการด้านการเรียน การสอน และการประเมินการศึกษา
ขอบข่ายตามรูปแบบการจัดการศึกษา หรือขอบข่ายตามแนวลึก มีการนำเทคโนโลยีและสื่อสาร การศึกษาไปใช้เป็นเครื่องมือในการจัด การศึกษา 4 ด้าน คือ
1) การศึกษาในระบบโรงเรียน จำแนกตามระดับการศึกษาระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา และอุดมศึกษา
2) การศึกษานอกระบบโรงเรียน
3) การฝึกอบรม
4) การศึกษาทางไกล
สรุปได้ว่า ขอบข่ายของเทคโนโลยีการศึกษาเปลี่ยนแปลงมาตามลำดับ จากโสตทัศนศึกษา เป็นเทคโนโลยีการศึกษา ซึ่งนำกระบวนการแก้ปัญหาอย่างมีระบบเข้ามาใช้ มีการบูรณาการความรู้และศาสตร์ต่างๆ เช่น จิตวิทยา สังคมวิทยา และการศึกษา หลักสูตรและการสอน สื่อและการสื่อสาร ทฤษฎีระบบ ทฤษฎีองค์การและการจัดการ การประเมิน ซึ่งนับได้ว่าเทคโนโลยีการศึกษามีขอบเขตที่กว้างขวาง และเป็นสหวิทยาการ
ดังนั้น เทคโนโลยีการศึกษาจึงนับว่าเป็นศาสตร์แห่งการพัฒนา และแก้ปัญหาอย่างมีระบบเพื่อให้การศึกษาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
- ความหมายของศูนย์
ศูนย์ คือ แหล่งรวบรวม สื่อ วัสดุ อุปกรณ์การเรียนรู้ รวมไปถึงการดำเนินงานระบบวิธีการทำงานและความรู้ต่างๆเพื่อนำไปสู่การเรียนรู้
- ความหมายของทรัพพยากร
ทรัพยากร (Resource) หมายถึง สิ่งที่มีประโยชน์ทางเศรษฐกิจ เพื่อสนองความต้องการของมนุษย์ การที่มนุษย์จะใช้ประโยชน์จากทรัพยากรได้มากน้อยเพียงใดนั้นขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของทรัพยากร และมนุษย์ผู้ใช้ทรัพยากรนั้นที่จะนำความรู้ความสามารถและเทคโนโลยีต่างๆเข้ามาช่วยในการพัฒนาทรัพยากรขึ้นมาใช้ได้มากน้อยเพียงไรและรู้จักการอนุรักษ์ทรัพยากรที่มีอยู่นั้นให้สามารถเกิดประโยชน์แก่มนุษย์และสังคมให้มากที่สุดและนานที่สุดด้วย
- ความหมายของการเรียนรู้
การเรียนรู้ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอันเป็นผลจากการที่บุคคลทำกิจกรรมใดๆ ทำให้เกิดประสบการณ์และเกิดทักษะต่างๆ ขึ้นยังผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมค่อนข้างถาวร
- ภาพของศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ในฝัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น